หลายคนมีเฟสบุคส่วนตัวเพื่อแสดงตัวตน โพสรูปสวย ๆ ให้เพื่อนในเฟสดู แชร์เรื่องราวต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน และแชร์ข่าวสารแปลก ๆ พูดคุยสื่อสารกับเพื่อน ๆใน facebook สามารถ add friend จำกัดได้ไม่เกิน 5,000 คน และตั้งค่าความเป็นส่วนตัวในการโพสได้ แต่บางคนก็ใช้เฟสบุคส่วนตัวขายของให้เพื่อนในเฟสก็ได้เพราะง่ายดีไม่ต้องสร้างเพจใหม่ แต่ไม่สามารถใช้ในเชิงทางธุรกิจ หรือซื้อโฆษณาได้

หลายคนก็อาจจะเปิด facebook fanpage เพิ่มได้เพื่อขายของออนไลน์ หรือเพื่อเขียนบล๊อก บางคนก็อาจร่วมเข้าfacebook groupเพื่อเข้าไปขายของก็ได้

และเรารู้ความแตกต่างระหว่าง facebook fanpage กับ facebook group หรือไม่ เรามาดูความแตกต่างกัน


FACEBOOK FANPAGE 

เหมาะที่จะใช้ในเชิงธุกิจ สร้างตัวตน แบรนด์ของตัวเอง ขององค์กร ขายของออนไลน์ บุคลสาธารณะ สร้างร้านค้า ซื้อโฆษณาในการเพิ่มผู้ติดตามเพิ่มการมองเห็น ขยายกลุ่มเป้าหมายขายสินค้า ผู้ติดตามและทุกคนสามารถมองเห็นโพสต่าง ๆใน fanpage ได้เพราะจะแสดงแบบสาธารณะ นอกจากนี้ทุกคนยังสามารถแสดงความคิดเห็นในเพจได้ แม้จะไม่ได้กดติดตามเพจก็ตาม

ในการสร้าง Facebook fanpage เจ้าของเพจควรจะใส่ข้อมูลตามขั้นตอนให้ครบเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับผู้ติดตาม

Facebook fanpage ยังถือเป็นทรัพย์สินอย่างหนึ่งของเจ้าของเพจ เพราะยิ่งมีผู้ติดตามมากเท่าไหร่ และการสร้างคอนเทนต์ที่ดี โดดเด่น โอกาสในการทำเงินอย่างยั่งยืนก็มีมาก


FACEBOOK GROUP

จุดประสงค์ส่วนใหญ่เพื่อใช้ในการสร้างกลุ่มสังที่เฉพาะเจาะจงในเรท่องใดเรื่องหนึ่ง เช่น พูดคุยเรื่องแบรนด์รถยนต์ การทำขนม การทำอาหาร การพักในโรงแรม การลดน้ำหนัก บทกลอน งานอดิเรกต่าง ๆ  Facebook Group มีข้อดีคือสมาชิกในกลุ่มสามารถโพสข้อความ รูปภาพ เหมาะในการสร้าง engagement ในกลุ่ม และยังเห็นโพสของสมาชิกในกลุ่มได้อีกด้วย หากใช้ในเชิงธุรกิจ ควรเป็นในเชิงพูดคุยแลกประสบการณ์ หลังใช้สินค้า หรือการดูแลหลังการขาย


Facebook Group มีระดับความเป็นส่วนตัวอยู่ 2 ระดับ

  1. กลุ่มสาธารณะ คือ คนอื่นมองเห็นโพสหรือคอมเมนต์ในกลุ่ม แต่โพสไม่ได้

  2. กลุ่มส่วนตัว คนอื่นไม่สามารถมองเห็นโพสและคอมเมนต์ในกลุ่มได้ และสามารถตั้งค่าการเข้าร่วมกลุ่มได้เมื่อได้รับการเชิญเท่านั้น


แต่ Facebook Group ก็ต้องมีกฎ เพื่อควบคุมให้มีความสงบเรียบร้อย โดยตั้งผู้ควบคุม (Moferator) และผู้ดูแล (Admin) ขึ้นมาคอยคัดกรองโพสต่าง ๆ ถ้ามีการทำผิดกฎ ก็จะมีบทลงโทษสมาชิก เช่น จำกัดระยะเวลาในการโพส หรือการบล็อกออกจากกลุ่ม เป็นต้น