ผลิตภัณฑ์ "แปรรูปข้าว" สำคัญในปัจจุบัน



ข้าวเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศไทยมาเป็นเวลา นาน และเป็นสินค้าส่งออกสำคัญ ไทยเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ที่สุด 
อุตสาหกรรมการแปรรูปข้าวเป็นหนทางหนึ่งที่จะช่วยเหลือเกษตรกร สำหรับผลิตภัณฑ์แปรรูปข้าวนานา ชนิด เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลผลิตข้าว ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสในการส่งออก

ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2554 เป็นต้นมา ประเทศอื่นๆ ได้แซงหน้าประเทศไทยในเมล็ดข้าวทุกประเภทไปแล้ว โดยเฉพาะเวียดนามกลายเป็นคู่แข่งอันดับต้นๆ ของไทย แม้ว่าแบรนด์ไทยจะรักษาภาพลักษณ์ที่แปลกใหม่ไว้ได้ แต่ผลผลิตต่อไร่กลับทรงตัวหรือลดลงด้วยซ้ำ เนื่องจากขาดการวิจัยและพัฒนาเพื่อปรับปรุงผลผลิตและคุณภาพข้าว


ประชากรโลกจะสูงถึง 1 หมื่นล้านคนในปี พ.ศ. 2595 ดังนั้น เกษตรกรรมทั่วโลกจึงต้องเพิ่มปริมาณอาหารขึ้น 56% เพื่อให้ทุกคนได้รับอาหาร ในฐานะประเทศที่ปลูกข้าว ประเทศไทยมีโอกาสมากมายรออยู่ข้างหน้า อย่างไรก็ตาม ผลผลิตข้าวของบริษัทกำลังลดลง ในขณะที่คู่แข่งเริ่มแข็งแกร่งขึ้นด้วยต้นทุนการลงทุนที่ลดลงและเทคโนโลยีที่ดีกว่า



ต่อไปนี้คือการยกตัวอย่างผลิตภัณฑ์จากข้าว

แป้งข้าวเจ้า
  • เส้นหมี่, แผ่นแป้งสำหรับห่อ, กี๊ยวแป้งข้าว 
ผลิตภัณฑ์จากข้าวเหลว
  • น้ำมันรำข้าว  น้ำมันสามารถสกัดได้จากรำข้าวและจมูกข้าว  ผู้ผลิตหลักคือน้ำมันรำข้าว ได้แก่อินเดียญี่ปุ่นและจีน (รวมทั้งไต้หวันด้วย)
  • เครื่องดื่มแอลกอฮอล์จากข้าว:เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ทำจากข้าวพบได้ทั่วโลกที่ผลิตข้าว เบียร์ข้าวที่พบมากที่สุดคือเบียร์ข้าวที่ผลิตจากข้าวเปลือกต้ม ใส่ส่วนผสมด้วยเค้กยีสต์เล็กน้อย และปล่อยให้ส่วนผสมหมักในช่วงเวลาสั้นๆ
  • น้ำส้มสายชูข้าว:น้ำส้มสายชูข้าวเป็นผลิตภัณฑ์แบบดั้งเดิมจากประเทศจีนและญี่ปุ่น อาจมีตั้งแต่สีเหลืองใสหรือสีเหลืองอ่อนไปจนถึงเฉดสีแดง สีน้ำตาล และสีดำ มีความเป็นกรดรวม 4-5% 
  • น้ำนมข้าว:ในประเทศไทยและสหรัฐอเมริกานมทำจากข้าวสำหรับผู้ที่แพ้แลคโตส 
  • น้ำเชื่อมข้าว:น้ำเชื่อมข้าวเป็นสารให้ความหวานทางเลือก ทำจากข้าวกล้องปรุงสุกและเอนไซม์ที่จะสลายแป้ง

อาหารสะดวกซื้อที่ทำจากข้าว

  • ข้าวป่อง:ข้าวพอง (หรือตอก) 
  • ข้าวเกรียบ:ข้าวเกรียบหลายชนิดผลิตทั่วเอเชีย รวมถึงญี่ปุ่น (มักผสมกับสาหร่าย) และอินโดนีเซีย (krupuk beras) ผลิตภัณฑ์อาหารจากข้าวหมัก: ได้แก่ มิโซะญี่ปุ่น (เครื่องปรุงรสสีน้ำตาลที่ใช้เป็นหลักในซุป), 'ข้าวเซียร์รา' ของละตินอเมริกา (หมักอาร์โรซ) และอังคัก (ข้าวหมักแดงหรือ 'ข้าวยีสต์' ซึ่งมักใช้เป็นสารแต่งสีผสมอาหาร ). ข้าวหมักยังรับประทานเป็นของว่างหรือของว่างในหลายพื้นที่ของเอเชีย รวมถึงในประเทศจีน (ลาวเฉา) อินเดีย (ภัตเตจานร์) กัมพูชา อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และบรูไน (รู้จักกันทั่วไปในชื่อ ตาไป) ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้)
  • ผลิตภัณฑ์ข้าวกระป๋องและข้าวห่อด่วน:ผลิตภัณฑ์ข้าวกระป๋องทั้งคาวและหวานพบได้ในหลายประเทศ ข้าวหรือเครื่องเคียงจานด่วน หุงด่วน หรือ 'สำเร็จรูป

ผลิตภัณฑ์อื่น

  • ผงข้าว (Rice starch) แป้งข้าวใช้เป็นสารเพิ่มความข้นในการเตรียมอาหาร รวมถึงนมผงสำหรับทารก ขนาดแป้งข้าวเป็นเม็ดค่อนข้างเล็ก 

  • ก้านข้าวป่า(Wild rice stems) : ก้านข้าวป่ามักใช้เป็นผักในประเทศจีนและส่วนอื่นๆ ของเอเชีย 

ผลิตภัณฑ์ข้าวที่ไม่สามารถบริโภคได้

ข้าวมีสารประกอบหลายชนิดในเมล็ดข้าวที่ช่วยให้ผมสวยและผิวดี ขณะนี้หลายประเทศกำลังผลิตผลิตภัณฑ์ล้างหน้า สบู่เหลวอาบน้ำ และผลิตภัณฑ์สำหรับเส้นผมจากข้าว  เช่น ญี่ปุ่น เกาหลี ฟิลิปปินส์ และไทย 

ข้าวบางพันธุ์ (ข้าวกล้องและน้ำมันรำข้าว) ใช้เป็นยาในการรักษาโรคแบบพิ้นบ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับสภาพผิวหนังและทางเดินอาหาร อาจเป็นเพราะรำข้าวมีเส้นใยอาหารในสัดส่วนสูง ( ช่วยในการดูดซึมไขมันในลำไส้ ลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด และช่วยในการย่อยอาหารโดยมีคุณสมบัติเป็นยาระบายอ่อน ๆ ) และมี วิตามินอี (มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ) การศึกษาทางวิทยาศาสตร์แสดงให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์จากข้าวอาจมีคุณสมบัติต้านมะเร็งและช่วยในการรักษาโรคต่างๆ เช่น โรคเบาหวาน นิ่วในไต รวมทั้งโรคหัวใจ

ที่มา : https://ricepedia.org/

Image by Racool_studio on Freepik
#การแปรรูปข้าวในปัจจุบัน #แปรรูปข้าว #ข้าวไทย