ในช่วงที่ ราคาน้ำมันโลกพุ่งทะลุเพดาน และอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นทั่วโลก เพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อและการปลดล็อกดาวน์จากโควิด19 ซึ่งรวมถึงราคาที่พักโรงแรมยอดนิยมหลายแห่งที่เพิ่มขึ้น 10% หรืออาจมากกว่านั้น  ทำให้หลาย ๆ คนก็มักจะประสบกับปัญหาค่าใช้จ่ายเกินงบ

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในโลกการเงินมหภาค ณ ปัจจุบันนี้ นักท่องเที่ยวที่รอบรู้ก็สามารถหาวิธีประหยัดในการเดินทางท่องเที่ยวได้โดยแค่ทำตามคำแนะนำเหล่านี้ จะทำให้คุณสามารถเก็บเงินที่เหลือของคุณไว้สำหรับวันหยุดพักผ่อนอื่นๆ ที่จำเป็นได้


1 เช็กข้อเสนอเที่ยวบินสุดคุ้ม แล้วเลือกจุดหมายปลายทาง

ให้เช็กเที่ยวบินราคาถูกว่าอยู่ที่ไหน จากนั้นเลือกหนึ่งในตัวเลือกเหล่านั้นเป็นจุดหมายปลายทางในวันหยุด วิธีคือใส่สนามบินต้นทางของคุณลงใน Google เที่ยวบิน เลือกวันที่ และเว้นปลายทางว่างไว้ ในแผนที่โลกจะมีราคาเที่ยวบินที่เริ่มต้นไปยังที่ใดก็ได้บนโลกใบนี้ ลองหาวันที่ที่ยืดหยุ่นได้ในการค้นหาเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการบิน

เช่น ลองเลือกสุ่มหนึ่งสัปดาห์ต่อเดือนต่อจากนี้ อาจจะพบข้อเสนอแบบไปกลับ เช่น เดนเวอร์ไปไมอามีในราคา $314 ลอนดอนไปมาร์ราเกชในราคา $81 และจากมุมไบไปกรุงเทพฯ ในราคา $263


2 ลองหาสถานที่ท่องเที่ยวในอดีตที่มีราคาถูก

จุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวบางแห่งในโลกนี้มีราคาถูกกว่าที่เคยเป็นมา เนื่องจากค่าเงินที่อ่อนค่าลงหรือปัญหาทางการเงินอื่นๆ เช่น คุณสามารถเยี่ยมชมอิสตันบูลและคัปปาโดเกียในตุรกี สำรวจปาตาโกเนียและบัวโนสไอเรสในอาร์เจนตินา หรือล่องเรือไปตามแม่น้ำไนล์ผ่านซากปรักหักพังโบราณในอียิปต์

ชาวอเมริกันในหลายประเทศเริ่มมีการประหยัดมากขึ้น แต่ชาวยุโรปที่มองว่าค่าเงินของพวกเขาลดลง ซึ่งยังคงเป็นอัตราที่ต่ำกว่าในกลุ่มประเทศข้างต้น บวกกับฮังการี ลาว และเกาหลีใต้ (วิธีหนึ่งที่ดีในการวัดค่านี้คือการตรวจสอบอัตราแลกเปลี่ยนในอดีตกับไซต์เช่น FXTOP.com )


3 จ่ายค่าธรรมเนียมของคุณให้น้อยที่สุดในขณะเดินทาง

เช็คให้แน่ใจว่ามีบัตรเครดิตอย่างน้อยหนึ่งใบที่ไม่เรียกเก็บค่าธรรมเนียมจากการทำธุรกรรมในต่างประเทศ และใช้บัตรเดบิตที่ไม่เรียกเก็บค่าธรรมเนียมการถอนเงินจาก ATM

ที่สำคัญหากสถานที่ท่องเที่ยวหรือร้านอาหารมีการทำโปรโมชั่นกับบัตรที่คุณถืออยู่ คุณสามารถใช้บัตรเครดิตเพื่อรับสิทธิพิเศษดี ๆนี้ได้เช่นกัน หรือส่วนใหญ่ คุณจะได้รับอัตราแลกเงินที่ดีที่สุดโดยใช้บัตรเครดิตหรือเดบิตในสกุลเงินท้องถิ่น (ปฏิเสธข้อเสนอในการแปลงค่าบริการเป็นสกุลเงินหลักของคุณ)


4 เช็กราคาโรงแรมและห้องพักโดยตรง

หลายครั้งโรงแรมก็ให้ข้อเสนอราคาที่ดีที่สุด ข้อดีอาจจะแตกต่างกันเพียงเล็กน้อยตามสถานที่และห้องครัวในห้องพักก็อาจไม่จำเป็น เพราะการทานอาหารนอกโรงแรมถูกกว่าในโรงแรมหรือทำกินเอง แต่ไม่ว่าคุณจะไปเที่ยวที่ไหน ลองใส่ใจกับสิ่งที่แขกเขียนรีวิวที่พักบ้าง โดยเฉพาะกับบริการของ Airbnb และ Booking.com เพราะมีเพียงลูกค้าที่เคยพักที่นั่นเท่านั้นที่สามารถเขียนรีวิวได้


5 เลือกการเดินทางท่องเที่ยวภายในภูมิภาค

การขยายตัวของสายการบินราคาประหยัด (Low Cost) ที่บินภายในภูมิภาค เช่น เอเชียตะวันออกเฉียงใต้และยุโรป หรือภายในประเทศนั้นๆ ที่มีการแข่งขันการบินกันเป็นจำนวนมาก เช่น สหรัฐอเมริกาและเม็กซิโก นี่ทำให้ราคาตั๋วถูกกว่ามาก ดังนั้นจึงควรหาเที่ยวบินระยะไกลที่เหมาะสมไปยังสถานที่แห่งหนึ่ง แล้วจึงขึ้นสายการบินราคาประหยัด (หรือรถไฟในยุโรป) ไปยังประเทศถัดไปที่คุณอยากไป


6 ลองหาร้านอาหารนอกโซนท่องเที่ยว

เพียงแค่เดิน15 นาทีไปในทิศทางใดก็ได้จากแหล่งท่องเที่ยว หรือนั่งรถไฟใต้ดินเพียงไม่กี่ป้ายก็สามารถสร้างความแตกต่างอย่างมากจากเมืองที่เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยว คุณจะพบว่าใช้จ่ายลดน้อยลงและยังทำให้เพลิดเพลินไปกับมื้ออาหารและเพิ่มประสบการณ์ที่แท้จริง นอกจากนี้ การโหลดแอปแปลภาษาลงในโทรศัพท์ ก็สามารถแปลเมนูอาหารในภาษาอื่นได้เช่นกัน  เช่น Google Translate 


7 หลีกเลี่ยงการไปเที่ยช่วงไฮซีซั่น

สถานที่ท่องเที่ยวทั่วโลกมีทั้งช่วงไฮซีซั่นและโลว์ซีซั่น การเดินทางในช่วงหน้าเทศกาลในช่วงวันหยุดยาว หรือฤดูท่องเที่ยวในภูมิภาคนั้น ๆ ไม่ใช่ความคิดที่ดี เพราะนั่นจะทำให้คุณต้องเสียเงินมากขึ้นกว่าเดิม หรืออาจจะเกือบเท่าตัว ฉะนั้นถ้าอยากประหยัดเงิน เราควรเลือกเดินทางในช่วงที่มีจำนวนคนเดินทางน้อย หรือในช่วงวันธรรมดาจะดีกว่า เพราะจะช่วยให้คุณไม่ต้องไปแย่งกันกินแย่งกันใช้และลดความแออัดไปในตัว


8 สะสมคะแนนจากการเดินทางสำหรับเที่ยวบินและห้องพักฟรีกับบัตรเครดิต

สายการบินและเครือโรงแรมส่วนใหญ่จะมีการสะสมคะแนนผ่านบัตรเครดิต Mastercard, Visa หรือ Amex จากการลงชื่อสมัครใช้โบนัสเพื่อรับเที่ยวบินฟรีหรือพักโรงแรมหลายคืน เป็นการลดค่าใช้จ่ายไปในตัว คะแนนที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่คุณใช้บัตร สิทธิพิเศษเหล่านี้ทำให้ต้นทุนการลาพักร้อนได้อย่างมาก 


ชาวอเมริกันมีทางเลือกมากที่สุดสำหรับ "สะสมคะแนนจากการเดินทาง" นี้ 

แต่ชาวแคนาดาสามารถใช้ประโยชน์จากโปรแกรมสายการบินและโรงแรมหลายแห่งผ่าน Amex, CIBC หรือ Scotiabank

ชาวยุโรปมีตัวเลือกบัตรธนาคารกับสายการบินหลายแห่ง เช่น Iberia, Aer Lingus, Lufthansa และ Air France

ชาวออสเตรเลียมีสิทธิ์เข้าถึงบัตรที่ได้รับคะแนนจาก Cathay Pacific, Qantas และอื่นๆ

แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อ ราคาน้ำมัน และอัตราแลกเปลี่ยนจะมีความผันผวนอยู่เสมอ แต่กลยุทธ์การประหยัดการเดินทางเหล่านี้จะช่วยได้เมื่อมีโอกาส 


ที่มา / อ้างอิง

https://edition.cnn.com/travel/article/cost-saving-travel-tips/index.html?utm_source=twCNNi&utm_medium=social&utm_term=link&utm_content=2022-11-02T05%3A00%3A07

https://th.wikipedia.org/wiki/


#เที่ยวแบบประหยัด #ประหยักค่าใช้จ่าย #tipsท่องเที่ยว #slowlife