7 ข้อที่ควรรู้ในการเขียน Content อย่างมีคุณภาพ


หลายคำถามที่ยังไม่มีคำตอบสำหรับบล็อกเกอร์หลายๆ คนคือ จะสร้างความแตกต่างระหว่างเนื้อหาคุณภาพต่ำกับเนื้อหาคุณภาพสูงได้อย่างไร การสร้าง Content คือเครื่องมือชิ้นหนึ่งที่ดึงดูดผู้บริโภคให้เข้ามายังเว็บไซต์ แล้วเราจะเขียน content อย่างไรให้มีคนอ่าน เขียนอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ

“ทุกอย่างเริ่มต้นด้วยเนื้อหา” การเผยแพร่เนื้อหาที่มีคุณภาพสูง หากคุณเป็นนักเขียนบล็อกเกอร์หรือนักเขียนอิสระที่ทำงานอย่างหนักในการวิจัยและการเขียน การตอบคำถามเหล่านี้จะช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายได้

 

1. บทความควรเป็นต้นฉบับ

 ไม่มีใครชอบความซ้ำซากจำเจ ผู้คนเบื่อที่จะอ่านเรื่องเดิมๆ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ดังนั้นบทความที่เขียนควรเป็นแนวคิดใหม่ๆ ใส่แนวความคิดใหม่กับแนวคิดเก่า 

อาจหมายถึงให้เขียนเหมือนเล่าเรื่องให้เพื่อนฟัง สร้างความเป็นกันเอง ในทำนองเดียวกัน เมื่อเขียนหัวข้อ ควรเขียนแนวคิดและประสบการณ์ที่เป็นต้นฉบับของตัวเอง  

.

2. เสนอสิ่งที่เกี่ยวข้องและให้คำแนะนำเชิงปฏิบัติ

ผู้คนชอบอ่านข้อมูลที่ช่วยแก้ปัญหา อาจใช้การวิจัยดั้งเดิมในการอ้างอิงได้ จะช่วยในการสร้างเนื้อหาที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เช่น อาจเขียนรายชื่อ 10 อันดับแรกในรายการที่จะโพสต์ ซึ่งอาจจะเป็นไวรัลในไซต์โซเชียลมีเดีย อาจจะเพิ่มความคิดเห็นว่าอันไหนดีที่สุดในบทความ

.

3. แก้ไขก่อนเผยแพร่

นักเขียนจำนวนมากเผยแพร่ผลงานที่ยอดเยี่ยมโดยไม่ต้องมีการพิสูจน์อักษร ซึ่งส่งผลต่อคุณภาพโดยรวมของเนื้อหา เพราะฉะนั้น เราควรพิสูจน์อ่านและแก้ไขบทความของคุณอย่างรอบคอบ การติดตั้ง app ช่วยตรวจภาษา การสะกดคำ จะช่วยให้หาข้อผิดพลาดทางไวยากรณ์และการสะกดคำได้อย่างรวดเร็ว

ควรใช้ภาษาเดียวกับที่พวกเขาใช้ ถ้าคุณไม่รู้ว่าพวกเขาคุยกันอย่างไร ลองอ่านความคิดเห็นต่างๆ ในเว็บบอร์ดสนทนา หรือในเว็บไซต์ พวกบล็อก Social Media  และนำข้อมูลเหล่านั้นกลับมาใช้กับงานเขียนของคุณ 

.

4. เพิ่มลิงค์ไปยังแหล่งข้อมูลที่มีประโยชน์

ลิงก์ที่มีประโชน์เป็นการเพิ่มบทความของคุณ เช่น ลิงก์ภายใน: หากบทความที่มีความเกี่ยวข้องมากขึ้นในบล็อก/เว็บไซต์ของคุณ คุณควรเชื่อมโยงไปยังบทความนั้น  ซึ่งจะช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพกลไกในการให้ผู้อ่านค้นหา ในทำนองเดียวกัน ควรเชื่อมโยงไปยังแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ จากคุณสมบัติเว็บอื่นๆ เพื่อช่วยให้ผู้อ่านสามารถเจาะลึกในหัวข้อที่ถูกกล่าวถึง

.

5. งานเขียนต้องตอบสนองความสนใจของผู้อ่าน

การสร้างเนื้อหาที่น่าสนใจมีอิทธิพลต่อผู้อ่านด้วย เนื่องจากผู้อ่านมีแนวโน้มที่จะแบ่งปันเนื้อหาที่พวกเขาสนใจมากที่สุด ยิ่งมีการแชร์เนื้อหาบ่อยเท่าไหร่ การจัดอันดับใน Google ก็จะยิ่งสูงขึ้น

.

6. การนำคอนเทนต์เก่าๆ มาพัฒนาและต่อยอดใหม่ ๆ

แนะนำให้ลองกลับไปอ่านผลงานเก่าๆ ของคุณดุ เราสามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาพัฒนาหรือต่อยอด เช่น นำคอนเทนต์ที่คนอ่านเยอะมาโพสต์ได้อีกรอบในรูปแบบ ภาพหรือวิดิโอเพื่อให้เกิดความเข้าใจมากขึ้น 

หรือเราอาจจะกลับไปดูหัวข้อเก่าๆ ที่เคยเขียนไว้ เเล้วนำมาอัพเดทเนื้อหาใหม่ในกรณีที่เราคิดไอเดียใหม่ ๆ ไม่ออก

.

7. หมั่นสร้างแรงบัยดาลใจให้ตัวเอง

ปัญหาที่นักเขียนคอนเทนต์หลายๆท่านพบเจอ คือ การไม่มีแรงบันดาลใจในการทำงาน มีผลทำให้เราไม่มีอารมณ์ในการทำงาน คิดงานไม่ออก หนึ่งในวิธีการสร้างแรงบันดาลใจได้ด้วยตัวเราเอง คือ ให้คิดถึงเป้าหมายในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ ที่คุณเคยตั้งเป้าเอาไว้ เช่น เราอยากสร้างงานคอนเทนต์ที่ทำให้คนอ่านรู้สึกสนุกและอยากให้เค้าแชร์ต่อให้เพื่อนๆ หรืออาจจะสร้างคอนเทนต์ที่ให้แรงบันดาลใจกับคนอ่านที่กำลังต่อสู้กับปัญหารุมเร้า

https://www.shoutmeloud.com/high-quality-content.html

https://stepstraining.co/

#การเขียนcontentอย่างมีคุณภาพ #สโลว์ไลฟ์ #Slowlife  #การเขียนบทความ